Bồn cầu nhà vệ sinh là một vật dụng không thể thiếu trong nhu cầu sinh hoạt ở mỗi hộ gia đình ngày nay. Bồn cầu được sử dụng hàng ngày mà không được vệ sinh đúng cách khiến cho bồn cầu dễ bị tắc nghẽn. Vậy làm thế nào để làm sạch bồn cầu tại nhà đơn giản và hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

Bàn cầu sạch đẹp mang lại trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng

Nguyên nhân bồn cầu tắc nghẽn và mất vệ sinh

Bồn cầu tắc nghẽn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng trào ngược chất thải của bồn cầu không giống như hiện tượng bồn cầu thoát nước yếu hay không xuống nước mà được hiểu là là khi bạn xả nước sẽ làm chất thải trào ngược lên và tràn ra ngoài, chủ yếu do các nguyên nhân chính sau:

Do giấy vệ sinh

Đây có lẽ là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng bồn cầu nhà vệ sinh bị trào ngược. nhiều gia đình hiện nay vẫn tiện tay ném giấy vệ sinh xuống vì nghĩ chắc sẽ không sao. Khi giấy vệ sinh bị vứt xuống bồn cầu liên tục, chúng chưa kịp phân rã mà sẽ đóng thành từng cục ứ lại và mắc bên trong ống thoát nước, khiến cho bồn cầu nhà bạn bị tắc nghẽn.

Do hầm cầu đầy, tắc nghẽn

Nếu bồn cầu nhà bạn không bị tắc nghẽn do giấy vệ sinh cũng không phải do dị vật rơi xuống thì có lẽ nguyên nhân là do tình trạng hầm cầu bị đầy. trường hợp này bạn không thể tự xử lý được mà hãy gọi ngay cho công ty hút hầm cầu chuyên nghiệp để giải quyết.

Do vấn đề về ống thông khí không thông

Khi thi công bồn cầu, thợ quên không lắp đặt hệ thống thông khí, hoặc có nhưng đã bị hư hỏng cũng khiến cho bồn cầu bị tắc nghẽn khiến khi xả nước kêu ục ục. Nguyên nhân là do khí được sinh ra trong quá trình phân hủy chất thải không được thoát ra ngoài, gây áp suất khí bên trong hầm chứa.

Một số lưu ý để bồn cầu luôn sạch sẽ

Sử dụng nhà vệ sinh không đúng cách là một trong những nguyên nhân dẫn đến bồn cầu hư hỏng. Tuy nhiên, sử dụng nhà vệ sinh thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Để đảm bảo bồn cầu được bền, sử dụng được lâu hơn thì bạn không nên đứng lên trên bồn cầu khi đi vệ sinh vì đây chính là nguyên nhân khiến cho bồn cầu bị vỡ và hư hỏng.

Không vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu

Không vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu
Không vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu

Vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến bồn cầu bị tắc nghẽn. Do đó, bạn nên cân nhắc xem loại giấy bạn sử dụng có dễ phân hủy trong môi trường nước hay không? Cho dù có dễ phân hủy thì cũng không nên vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu vì sau khoảng thời gian dài và liên tục thì sẽ khiến tắc nghẽn bồn cầu gây những mùi hôi khó chịu.

Tham khảo cách:

Thường xuyên kiểm tra bồn cầu

Nếu như bạn thường xuyên kiểm tra bồn cầu có thể kịp thời phát hiện và sửa chữa các tình trạng bồn cầu hỏng hóc. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra van nước có bị rò gỉ không hay bồn cầu có bị khô nước không để kịp thời phát hiện, sửa chữa hỏng hóc, hạn chế hỏng hóc ngày càng trầm trọng.

Thường xuyên vệ sinh bồn cầu đúng cách

Bạn nên thường xuyên vệ sinh bồn cầu để đảm bảo bồn cầu luôn được sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn có hại ngày càng phát triển. Bạn có thể sử dụng các dung dịch tẩy rửa để làm sạch các vết bẩn, vết bám bám trên bồn cầu. Nên thực hiện thường xuyên hàng ngày để đảm bảo bồn cầu luôn được sạch sẽ.

Thường xuyên vệ sinh bồn cầu đúng cách
Thường xuyên vệ sinh bồn cầu đúng cách

Trồng cây xanh trong nhà vệ sinh

Khi bồn cầu bị xuất hiện mùi hôi khó chịu, có một cách khử mùi hôi bồn cầu đơn giản đó là bạn trồng hoặc đặt thêm cây xanh bên trong không gian nhà vệ sinh. Cây xanh có tác dụng lọc và điều hòa không khí, đồng thời khử nấm mốc, vi khuẩn bên trong nhà vệ sinh rất tốt. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại cây xanh không cần ánh sáng, có thể sống trong bóng râm hoặc sử dụng cây hoa có mùi hương dịu nhẹ đặt trong nhà vệ sinh để khử mùi.

Bố trí thêm cây xanh trong nhà vệ sinh
Bố trí thêm cây xanh trong nhà vệ sinh

Sử dụng bồn cầu cao cấp

Để tránh tình trạng bồn cầu không sạch sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của người dùng, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng các loại bồn cầu cao cấp. Đặc điểm của những sản phẩm bồn cầu cao cấp là được thiết kế tích hợp các công nghệ thông minh nên giúp xả nước sạch sẽ, khử mùi tối đa. Nhờ đó, tình trạng bồn cầu bốc mùi hôi sẽ ít xuất hiện hơn, giữ an toàn vệ sinh và tiết kiệm thời gian, công sức vệ sinh, khử mùi cho người dùng.

Xem thêm: 6 điều cần chú ý khi chọn mua bồn cầu ai cũng nên biết

Một số mẹo làm sạch bồn cầu bị cặn bẩn, ố vàng

Tẩy ố vàng bằng giấm trắng và baking soda (muối nở)

Đây là cách tẩy tráng và làm sạch bồn cầu đã bị ố vàng được nhiều nhà hàng, khách sạn áp dụng bởi riêng giấm trắng và baking soda đều có khả năng tẩy rửa cực mạnh. Thêm nữa, chúng đều lành tính, không gây độc hại nên đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu nghiêm ngặt của mọi nhà hàng, khách sạn.

Cách thực hiện:

  • Pha giấm trắng, bột baking soda và nước ấm (80 độ) theo tỷ lệ 2:1:3.
  • Cho từ từ dung dịch lên thành bồn cầu, từ ngoài vào trong.
  • Sau 45 phút, bạn dùng vòi xịt cao áp xịt bên ngoài để cuốn trôi bụi bẩn, rồi xả nước là xong.
Một số mẹo làm sạch bồn cầu bị cặn bẩn, ố vàng
Một số mẹo làm sạch bồn cầu bị cặn bẩn, ố vàng

Dùng bột hàn the

Đây là dạng bột màu trắng tan trong nước, được sử dụng rộng rãi trong các loại chất tẩy rửa, chất làm mềm nước. Với khả năng làm sạch của mình, bột hàn the cũng được sử dụng trong việc tẩy vết ố vàng trên bồn cầu vệ sinh. Bạn hãy rắc bột vào bồn cầu và để qua đêm, sau đó dùng bàn chải kỳ cọ và xả nước thật sạch.

Tẩy sạch bồn cầu bằng nước ngọt có ga (coca)

Đổ một lon coca vào bồn cầu từ trên xuống theo hình xoáy ốc, ngâm ít nhất là 1 tiếng đồng hồ hoặc có thể ngâm cả đêm để có được kết quả tốt nhất sau đó dùng bàn chải cọ và chà xung quanh rồi xả sạch lại bằng nước.

Sử dụng chanh để tẩy bồn cầu

Nhà hàng, khách sạn mỗi ngày đều có một lượng lớn chanh tươi dư từ bộ phận bếp, được tận dụng cho việc dọn vệ sinh. Thành phần của chanh có chứa axit nhẹ dùng để tẩy rửa rất hiệu quả. Các nhân viên nhà hàng khách sạn thường dùng cách tẩy trắng bồn cầu đã bị ố vàng như sau:

  • Trộn đều 500ml nước cốt chanh với 400g bột bắp.
  • Sau đó, hãy đổ trực tiếp hỗn hợp trên vào bồn cầu.
  • Để khoảng 1 tiếng rồi cọ với bàn chải và xả nước.

Bài viết trên đây vừa cung cấp cho bạn những thông tin, những cách để làm sạch bồn cầu đơn giản và hiệu quả tại nhà. Hy vọng những thông tin này sẽ bổ ích với gia đình bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết về các thiết bị vệ sinh, bạn vui lòng truy cập website: totovietnam.vn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *